DownloadVN

OpenOffice

OpenOffice – Ứng dụng văn phòng mã nguồn mở

OpenOffice là phần mềm văn phòng mã nguồn mở hàng đầu hiện nay, hoàn toàn có thể thay thế bộ MS Office.

OpenOffice là đề án phần mềm nguồn mở với mục đích qua sự đóng góp của cộng đồng những người viết phần mềm, soạn thảo ra một chương trình ứng dụng văn phòng hoạt động được với tất cả các hệ điều hành phổ biến và khai thác các chức năng và tài liệu thông qua các thành phần mở dựa trên các thư viện nguồn API và dạng hồ sơ XML.

OpenOffice gồm các ứng dụng soạn thảo văn bản, bảng tính điện tử, trình chiếu, xử lý đồ họa vector và soạn thảo trang mạng với tất cả những mệnh lệnh tương đương với các chương trình ứng dụng văn phòng khác và có thể thay thế được các phần mềm thương mại này.

OpenOffice bao gồm tất cả các công cụ cần thiết cho một ứng dụng văn phòng. Nó rất đáng tin cậy, dễ sử dụng và chạy rất trơn tru, ngay cả trên các máy tính cũ.

Tính năng mới và cải tiến trong OpenOffice 4.0.1:

Sidebar (Thanh điều hướng) mới

Sidebar là tính năng mới của giao diện người sử dụng trong tất cả các ứng dụng OpenOffice.

Sidebar tận dụng màn hiển thị rộng ngày nay tốt hơn thanh công cụ truyền thống. ‘Properties‘ hiển thị các bảng cùng với nhiều thuộc tính tài liệu được sử dụng thường xuyên nhất cho tác vụ chỉnh sửa hiện thời.

Nếu bạn thấy bảng nào đó không sử dụng thường xuyên, chỉ cần click vào tiêu đề của nó và nó sẽ thu nhỏ vào một dòng văn bản. Dấu + hoặc nhỏ ở bên trái của tiêu đề bảng đó chỉ thị rằng bảng được thu nhỏ hay mở rộng.

Chiều rộng của Sidebar có thể điều chỉnh được. Nếu cần nhiều không gian hơn, bạn có thể di chuyển Sidebar tới màn hình thứ 2 hoặc thu nhỏ thành thanh tab mỏng. Chỉ cần click vào một trong các biểu tượng để mở lại Sidebar.

Tuy nhiên, không phải tất cả chức năng của OpenOffice được hiển thị trong Sidebar. Nếu cần chức năng nâng cao, click nút “more options” trong thanh tiêu đề của bảng để mở hộp thoại với nhiều tùy chọn và thuộc tính hơn.

Cải tiến/nâng cao DrawObject

Color Palette mới

Color Palette được cải tiến và mở rộng với sự lựa chọn nhiều màu sắc hiệu quả hơn, được sắp xếp trong bảng mới để giúp bạn dễ dàng tìm màu sắc phù hợp.

Palette mới này là sự kết hợp của Lotus Symphony Palette với những màu sắc ban đầu hữu dụng nhất.

Gradient mới

Gradient được nâng cao và mở rộng với nhiều cái mới, hữu dụng hơn, chủ yếu được lấy từ Lotus Symphony. Những cái cũ vẫn được giữ lại nhưng di chuyển tới cuối danh sách.

Chủ đề Gallery mới và nâng cao

Nhiều chủ đề Gallery được thêm từ Symphony:

Cải tiến Gallery đang có

Giao diện người sử dụng được tinh chỉnh

Print Preview hiệu quả hơn

Print Preview trong hộp thoại Print đã được tinh chỉnh để tránh tình trạng các dòng mỏng không hiển thị.

Nâng cao chuyển đổi sang đồ họa Bitmap

Chức năng chuyển đổi sang đồ họa Bitmap được cải tiến cho tất cả các đối tượng vẽ, bao gồm cả biều đồ OLE,… Không chỉ hữu ích khi chuyển đổi đối tượng sang bitmap mà nó còn có thể xuất bitmap khi cần thiết.

Bitmap FillType cải tiến

Nâng cao chức năng Copy/Paste

Giờ đây bạn có thể Copy/Paste bất cứ đổi tượng nào tới ứng dụng PixelGraphic bên ngoài, thay đổi nó nếu cần, và sao chép nó trở lại ứng dụng OpenOffice mà không làm mất chất lượng. Điều này cho phép mọi người dễ dàng thao tác hình ảnh bên ngoài Office thông qua công cụ cần thiết.

Nâng cao chức năng kéo và thả

Chức năng này đã được nâng cao để cho phép kéo và thả bất cứ thứ gì lên DrawObject đang có để thay đổi đồ họa của nó khi giữ phím CTRL+SHIFT.

Nâng cao chức năng xuất SVG

Một số cải tiến cho chức năng xuất SVG đã được thêm vào để tránh mất chất lượng.

Nâng cao chức năng nhập SVG

Một số cải tiến và sửa lỗi được thực hiện trong code nhập SVG. Nếu thấy tập tin SVG trông không giống với mong đợi, bạn có thể đính kèm nó trong Apache OpenOffice Bugzilla.

Hỗ trợ độ trong suốt cho định dạng pixel (PNG)

Khi xuất các đối tượng vẽ đã chọn ra định dạng hỗ trợ độ trong suốt như PNG, OpenOffice sẽ sử dụng background trong suốt theo mặc định. Điều này cho phép sử dụng những đồ họa được tạo ra trong các ứng dụng khác hoặc xử lý sau này.

Cải tiến/nâng cao Calc và Chart

Hỗ trợ Pie Chart Height

Đối với biểu đồ Pie được nhập từ các định dạng khác, thuộc tính Height đã không được hỗ trợ. Giờ đây thuộc tính này đã được thêm vào để giúp biểu đồ Pie trong giống ban đầu hơn.

Chức năng mới

Các ứng dụng chính trong OpenOffice:

OpenOffice.org Writer – MS Word

Đây là một phần của bộ ứng dụng được thiết kế như MS Word. Nó đi kèm với tính năng kiểm tra chính tả, cho phép người dùng chèn bảng biểu, hình ảnh, tập tin hoặc đồ thị vào tài liệu mới. Thay đổi địng dạng, xây dựng các macro, chuyển sang ngôn ngữ khác, thậm chí cài đặt phần mở rộng từ cùng một giao diện.

OpenOffice.org Impress – PowerPoint

OpenOffice Impress giúp người dùng làm các bài thuyết trình của mình trở nên hấp dẫn hơn. Impress rất dễ sử dụng, với các bản vẽ và công cụ để tạo tính hấp dẫn cho bài thuyết trình.

OpenOffice.org Calc – Excel

Calc là ứng dụng bảng tính, ứng dụng này chứa mọi thứ bạn cần như trên MS Excel nhưng lại trong một ứng dụng miễn phí: chức năng bảng tính, các công thức, bộ lọc, biểu đồ, bản vẽ,…

OpenOffice.org Draw

Ứng dụng này giúp bạn tạo ra các sơ đồ từ đơn giản tới 3D sống động.

OpenOffice.org Base

Cho phép bạn thao tác với cơ sở dữ liệu. Tạo, sửa đổi bảng, biểu mẫu, các truy vấn và báo cáo.

OpenOffice.org Math

Ứng dụng này cho phép bạn viết ra các phương trình, công thức toán học dạng phức tạp.

OpenOffice.org hiện đang được khuyến khích dùng ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp để dần thay thế cho bộ văn phòng nặng nề đắt đỏ của MS. OpenOffice.org tương thích hoàn toàn các định dạng của bộ MS Office, do đó bạn có thể chuyển đỗi việc sử dụng rất dể dàng.