Apple đang dần chuyển sang kiếm tiền từ dịch vụ

Khi phần cứng của Apple có chiều hướng chậm lại thì Tim Cook đang định hướng Apple kiếm tiền từ các dịch vụ, phần mềm, dựa vào hơn nửa tỷ thiết bị chạy nền tảng của họ
Theo giới phân tích tài chính dự đoán, khách hàng của Apple sẽ gần như tăng gấp đôi chi tiêu vào các sản phẩm, dịch vụ của hãng như Apple Pay, Apple Music trong vài năm tới. Nghĩa là Apple sẽ đạt lợi nhuận hàng tỉ đô la.

Nhà phân tích Kulbinder Garcha ở Credit Suisse, đã đưa ra những phân tích về kinh doanh của Apple và cảnh báo cho các nhà đầu tư rằng đừng xem thường tiềm năng phát triển của các dịch vụ nhưApple Pay, Apple Care, Apple Music và iCloud.

Garcha ước tính tổng lợi nhuận (chưa thuế) liên quan đến các dịch vụ này sẽ tăng trưởng, đạt đến khoảng 14,5 tỷ USD, so với chỉ 3,2 tỷ USD hồi 2010, và con số này sẽ đạt đến 34 tỷ USD vào 2020.

Như vậy, mỗi người dùng chi cho các dịch vụ này sẽ tăng đến 85%, đến 113 USD/năm đến năm 2020, so với chỉ 61 USD/năm như hiện nay, giúp tổng lợi nhuận toàn cầu của Apple tăng 29% so với 15% hiện nay. Thậm chí, con số này có thể cao hơn nữa khi Apple công bố dịch vụ TV của họ.

Garcha cho rằng: “Sẽ thật ngây thơ nếu không nghĩ Apple sẽ bỏ lơ thị trường truyền hình trực tuyến, đó là chưa kể đến thị trường game.”

Garcha đưa ra mục tiêu trên cả thị trường chứng khoán Mỹ, với giá cổ phiếu của Apple có thể tăng lên 150 USD từ 140 USD. Hiện tại, cổ phiếu của APple tăng 1,6%, lên 111,75 USD, tăng 6% so với cách nay ba tháng.

tim-cook-1
Apple đang có được doanh thu lớn từ mảng kinh doanh ứng dụng, dịch vụ hơn so với phần cứng.

Apple dựa nhiều vào doanh thu phần cứng, nhất là iPhone trong suốt vài năm vừa qua. iPhone chiếm đến 66% tổng doanh thu của Apple trong năm tài chính 2015. Tuy vậy, độ bão hòa trong thị trường phần cứng đã làm tăng nhu cầu các nguồn doanh thu phụ.

Các nhà phân tích trông chờ Apple sẽ bán được 50 triệu điện thoại thông minh trong quý tài chính thứ hai này, cho dù nếu có đạt được con số trên thì Apple vẫn đang trong mạch “đi xuống”, vì số lượng iPhone trong quý 2 năm ngoái mà Apple bán được là 61 triệu chiếc (theo FactSet). Tổng doanh thu liên quan đến iPhone dự kiến sẽ chỉ đạt 33 tỷ USD, từ con số 40,2 tỷ USD hồi năm ngoái. Do đó, Garcha cho rằng mảng kinh doanh iPhone sẽ chỉ đóng góp vào 38% tổng lợi nhuận của Apple vào năm 2020.

Nền tảng của Apple được cài trên hơn 1 tỷ thiết bị nên các dịch vụ phần mềm của hãng được xem là yếu tố bổ sung cho việc suy giảm về lượng phần cứng. Apple vẫn là nơi mà người dùng sẵn sàng bỏ tiền ra cho các dịch vụ trả tiền, tính phí nhiều hơn so với các nền tảng khác.

Apple nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường này trong cuộc điện đàm trao đổi với các nhà phân tích tài chính hồi tháng 1 vừa qua. Tim Cook, CEO của Apple, cho rằng sự phát triển và phổ biến của nền tảng Apple đã tăng tốc cho doanh thu về dịch vụ, phần mềm.

Cook gọi các dịch vụ ấy là một phần doanh thu bổ sung quan trọng cho Apple. Doanh thu từ dịch vụ tăng 23% hàng năm, lên đến 31 tỷ USD trong năm tài khóa 2015.

Garcha ước tính Apple sẽ có lượng người dùng thường xuyên và tích cực khoảng 588 triệu, và công ty có thể thu được khoảng 55% lợi nhuận từ những dịch vụ phần mềm của họ đến năm 2020.

Trong khi tốc độ phát triển của Apple trước đây chủ yếu dựa trên lượng phần cứng bán được cho người dùng, nhưng nay có vẻ đã đến thời điểm Apple kiếm tiền chủ yếu từ những dịch vụ, ứng dụng hơn.

Bình luận

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị ra bên ngoài. Vui lòng điền thông tin vào mục được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và các thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Mở ứng dụng

Tìm kiếm và nháy kép để mở ứng dụng vừa tải về.

Cấp quyền

Nhấn 'Yes' hoặc 'Run' để cấp quyền cài đặt ứng dụng.

Cài đặt

Làm theo hướng dẫn để cài đặt ứng dụng trên máy.

Đối tác

Đối tác của DownloadVn.com